Trường hợp bị truy thu đóng bảo hiểm xã hội theo quy định

Truy thu bảo hiểm xã hội (BHXH) là việc cơ quan BHXH thu khoản tiền phải đóng BHXH, BHYT, BHTN, BNN,  BHTNLĐ của trường hợp đóng không đủ số người thuộc diện bắt buộc tham gia, trốn đóng, đóng không đủ số tiền phải đóng mà pháp luật quy định. Để tìm hiểu chi tiết quy định pháp luật về các trường hợp bị truy thu bảo hiểm xã hội, bạn đọc có thể tham khảo nội dung sau đây.

Các trường hợp truy thu bảo hiểm xã hội

Được quy định tại khoản 1 Điều 38 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định về các trường hợp truy thu bảo hiểm xã hội như sau:

Truy thu do trốn đóng

Trường hợp đơn vị trốn đóng hoặc đóng không đủ số người thuộc diện bắt buộc tham gia, đóng không đủ số tiền cần phải đóng theo quy định, chiếm dụng tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN, BNN, BHTNLĐ (sau đây gọi là trốn đóng) do cơ quan BHXH kết luận thanh tra chuyên ngành đóng BHYT, BHTN, BHXH và cơ quan thanh tra nhà nước có thẩm quyền kết luận từ ngày 1/01/2016 thì ngoài việc truy thu số tiền cần đóng theo quy định, còn phải truy thu số tiền lãi tính dựa trên số tiền, thời gian trốn đóng, mức lãi suất chậm đóng.

Truy thu đối với người lao động

Trường hợp người lao động sau khi đã chấm dứt HĐLĐ về nước thì truy đóng BHXH cho thời gian đi làm việc ở nước ngoài theo HĐLĐ chưa đóng: trường hợp sau 6 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ về nước mới thực hiện việc truy đóng BHXH thì số tiền truy thu BHXH được tính bao gồm: số tiền cần phải đóng BHXH theo quy định, cùng với  tiền lãi truy thu tính trên số tiền phải đóng.

Truy thu do điều chỉnh tăng tiền lương

Trường hợp truy thu BHXH do điều chỉnh tăng tiền lương đã đóng BHXH, BHTNLĐ, BHTN, BNN cho người lao động: trường hợp sau 6 tháng kể từ ngày người có thẩm ký quyết định hoặc HĐLĐ (phụ lục HĐLĐ) nâng ngạch lương, nâng bậc lương điều chỉnh tăng tiền lương, phụ cấp tháng đóng BHXH, BHTNLĐ, BHTN, BNN cho người lao động mới thực hiện truy đóng BHXH, BHTN, BNN, BHTNLĐ thì số tiền truy thu BHXH, BHTN, BNN, BHTNLĐ được tính bao gồm: số tiền phải đóng BHXH, BHTN, BNN, BHTNLĐ theo quy định và tiền lãi truy thu tính trên số tiền phải đóng.

Trường hợp truy thu BHXH

Các câu hỏi về truy thu bảo hiểm xã hội

Truy thu đóng bảo hiểm xã hội có được hưởng chế độ thai sản hay không ?

Nếu người lao động trong trường hợp thỏa mãn điều kiện truy thu và đáp ứng đầy đủ các điều kiện khác của bảo hiểm xã hội, người lao động sẽ phải đóng khoản tiền bảo hiểm còn lại và được hưởng tất cả những quyền và lợi ích hợp pháp từ Bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, về vấn đề truy thu bảo hiểm xã hội có được hưởng trợ mức cấp thai sản hay không, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Về điều kiện hưởng trợ cấp thai sản, được căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về Điều kiện được hưởng chế độ thai sản. Bạn đọc có thể tham khảo tại bài viết: Điều kiện hưởng chế độ thai sản – Một số lưu ý bạn cần biết

Mức phạt chậm nộp tiền bảo hiểm xã hội bao nhiêu?

1. Phạt phạt tiền, phạt cảnh cáo từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng khi người lao động có hành vi thỏa thuận với người sử dụng lao động không có tham gia BHXH bắt buộc, BHTN hoặc tham gia không đúng mức pháp luật quy định.

2. Phạt tiền với mức từ 12% đến 15% tổng số tiền phải đóng BHXH bắt buộc, BHTN tại thời điểm bị lập biên bản vi phạm hành chính (nhưng tối đa không vượt quá 75.000.000 đồng) đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi vi phạm sau đây:

  • Chậm đóng bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội bắt buộc;
  • Đóng bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội bắt buộc không đúng mức quy định;
  • Đóng bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội không đủ số người thuộc diện tham gia  bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội bắt buộc.

3. Phạt tiền với mức từ 18% đến 20% tổng số tiền phải đóng BHXH bắt buộc, BHTN tại thời điểm bị lập biên bản vi phạm hành chính (nhưng tối đa không vượt quá 75.000.000 đồng) đối với người sử dụng lao động không thực hiện đóng BHXH bắt buộc, BHTN cho toàn bộ người lao động có thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, BHTN.

Ngoài ra DN còn bị:

  • Truy nộp số tiền BHXH bắt buộc, BHTN chưa đóng hay chậm đóng.
  • Đóng số tiền lãi của số tiền BHXH bắt buộc và BHTN chưa đóng, chậm đóng theo mức lãi suất của hoạt động đầu tư của Quỹ bảo hiểm xã hội trong năm.

XEM THÊM: Hướng dẫn làm thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu

Như vậy, cơ quan bảo hiểm xã hội buộc phải thực hiện truy thu bảo hiểm xã hội bắt buộc, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN đối với những trường hợp trên. Hy vọng với những chia sẻ, bạn đọc đã hiểu hơn về các vấn đề liên quan đến truy thu BHXH.

The post Trường hợp bị truy thu đóng bảo hiểm xã hội theo quy định appeared first on jes.edu.vn.



source https://jes.edu.vn/truong-hop-bi-truy-thu-dong-bao-hiem-xa-hoi-theo-quy-dinh

Comments

Popular posts from this blog

Chứng từ khấu trừ thuế TNCN – Mẫu và cách ghi đúng quy định

Download trọn bộ Active Skills For Reading Intro 1,2,3,4 PDF

[PDF] As a Man Thinketh – Khi Người Ta Tư Duy